Thành Tâm Motor - Quấn dây Sửa chữa Bảo trì Động cơ điện - 35 năm kinh nghiệm

logo
Công ty TNHH MTV Thương Mại - Sản Xuất - Dịch Vụ Thành Tâm
Khách hàng của chúng tôi

Chi tiết bài viết

Phòng tránh sửa chữa Động cơ điện bằng bảo dưỡng định kỳ

Bảo trì động cơ điện là một trong những phương án hiệu quả ngăn ngừa việc buộc phải ngưng dây chuyền để sửa chữa động cơ điện

    Động cơ điện motor có ảnh hưởng to lớn đến lợi nhuận và năng suất sản xuất của công ty. Vì vậy, thường xuyên bảo dưỡng động cơ điện là vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo motor điện luôn phát huy công suất tối đa. Khi thực hiện bảo trì động cơ điện, các công ty cần có danh sách các hạng mục cần được kiểm tra và bảo dưỡng. Danh sách này sẽ cho phép công ty phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn mà motor điện có thể gặp phải và do đó công ty sẽ có biện pháp xử lý kịp thời trước khi buộc phải thực hiện sửa chữa motor điện. Sau đây là một số hạng mục phổ biến khi thực hiện bảo dưỡng motor điện.

    Kiểm tra bằng mắt

    Kiểm tra sơ bộ bằng mắt có thể cho phép kỹ thuật viên có cái nhìn khái quát về hiện trạng của động cơ điện cũng như phát hiện các vết tích báo hiệu động cơ điện có thể đang cần được sửa chữa. Khi thực hiện bước này, các kỹ thuật có thể nắm rõ được hiện trạng căn bản của motor điện và ghi nhận các điều này vào báo cáo. Nếu động cơ điện hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, kỹ thuật viên có thể nhìn thấy các dấu hiệu mài mòn và bụi bám trên các bộ phận của motor điện. Thực hiện kiểm tra dây quấn cho phép kỹ thuật tìm ra các dấu hiệu quá nhiệt, chẳng hạn như mùi khét. Ngoài ra, cần đảm bảo các vị trí tiếp nối và rơ le không bị bám bụi và ô xy hóa. Tất cả nhân tố này, khi tích lũy một thời gian dài có thể gây ra các vấn đề cho phần bên trong của động cơ điện, từ đó ảnh hưởng đến năng suất hoạt động của động cơ điện.

    Kiểm tra chổi than và cổ góp

    Bảo trì motor điện định kỳ sẽ giúp hạn chế tình trạng motor điện hư hỏng đột ngột. Khi thực hiện bảo trì động cơ điện, cần chú ý kiểm tra các dấu hiệu hao mòn, bất cứ sự hao mòn quá mức kỹ thuật cho phép đều sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến sự chuyển mạch của động cơ điện. Nói cách khác, các công ty cần thực hiện thay chổi than để đảm bảo sự ổn định vận hành của motor điện và phòng tránh động cơ motor điện rơi vào tình trạng buộc phải sửa quấn. Ngoài ra, thực hiện kiểm tra cổ góp để chắc rằng không có vết trầy xước, vết lõm, răng cưa nào trên bộ phận này. Những dấu vế mài mòn này cho biết nguyên nhân đến từ việc có sự phát tia lửa khi tiếp xúc với chổi than. Đồng thời, các công ty cũng nên kiểm tra chân đế motor điện, rotor và stator. Luôn ghi nhớ thay thế hoàn toàn các bộ phận mài mòn.

    Kiểm tra cuộn dây động cơ điện

    Sau khi đã hoàn thành kiểm tra các bộ phận khác nhau của motor điện, các kỹ thuật cần thực hiện kiểm tra các bối dây motor điện. Sự kiểm tra bối dây động cơ điện sẽ giúp kỹ thuật viên phát hiện ra các điểm bất thường hoặc điểm hư tổn trên dây dây quấn. Nếu phát hiện các vết cháy, vết nứt, mùi cháy khét, các kỹ thuật viên cần thực hiện kiểm tra đúng quy trình cho bối dây. Việc kiểm tra này bao gồm tháo mở động cơ điện để tìm các điểm bất thường. Nếu dây quấn motor điện bị quá nhiệt, thì nguy cơ có sự tôn hại nghiêm trọng cho motor là rất cao và khi rơi vào trường hợp này, các công ty cần cân nhắc lựa chọn giữa 2 phương án sửa chữa động cơ motor điện hoặc quấn lại cho động cơ. Ngoài ra, cần ghi nhớ thực hiện kiểm tra cách điện cuộn dây để có thông tin về điện trở cách điện. đây cũng là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra dây.

    Kiểm tra bạc đạn motor điện

    Kiểm tra bạc đạn (Vòng bi) của động cơ điện để đánh giá mức độ tạo tiếng ồn và độ rung của vòng bi. Việc kiểm tra vòng bi motor điện cho phép kỹ thuật dự đoán các nguy cơ tiềm ẩn cho motor điện như mất độ trơn, tích tụ bụi bẩn và hao mòn. Khi không thể chạm vào ổ bạc đạn do quá nhiệt, điều đó có nghĩa là động cơ điện đang bị quá nhiệt hoặc không có đủ mỡ bôi trơn. Quy trình bảo dưỡng cho bạc đạn động cơ điện có thể khác nhau, tùy thuộc vào loại bạc đạn. Do đó, các công ty cần nắm rõ thông tin của loại vòng bi hay bạc đạn đang sử dụng và yêu cầu kỹ thuật áp dụng khi thực hiện sửa chữa hoặc thay thế cho từng loại.

    Đo rung

    Đôi khi, sự rung quá quy chuẩn kỹ thuật khó có thể dễ dàng phát hiện nếu áp dụng quy trinh kiểm tra quy cũ. Tuy nhiên, nếu như không được phát hiện kịp thời, sự rung ở động cơ điện có thể khiến động cơ điện không thể hoạt động đến khoảng thời gian cho phép sử dụng của nhà sản xuất. Ngoài ra, đo rung động cơ điện cho phép các công ty phòng tránh tình huống buộc phải lựa chọn giữa quấn dây hay sửa chữa động cơ điện khi mà sự rung quá giớ hạn cho phép ở động cơ điện gây ra hiện tượng hỏng bạc đạn và cháy dây motor điện. 

    Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây ra rung động cơ điện chủ yếu là do lỗi phần cơ khí, chẳng hạn như hư hỏng vành trượt bạc đạn hoặc bi bạc đạn, dây curoa siết quá chặt hoặc mất cân bằng. Có thể thực hiện kiểm tra động cơ điện sau khi tháo dây curoa hoặc ngừng tải rồi cho vận hành motor điện. Đôi khi, sư hư hỏng ở phần điện của có thể gây rung motor điện. Một số phương pháp kiểm tra, chẳng hạn như đo rung bằng các thiết bị đo được tần số và biên độ rung, sẽ cho phép kỹ thuật viên xác định chính xác nguyên nhân gây rung động cơ điện.

    Lưu trữ hồ sơ

    Lưu trữ hồ sơ thông tin là vô cùng quan trọng. Lưu lại chi tiết tất cả các đợt bảo dưỡng động cơ điện định kỳ, các báo cáo kiểm tra và kết quả kiểm tra. Đồng thời, các kết quả sữa chữa, mua mới và thay mới motor điện cũng như các bộ phận của motor điện cũng phải được lưu trữ kỹ càng. Bằng cách này, các công ty sẽ hiểu rõ về motor điện đang sử dụng, nắm bắt được vấn đề nào cần được xử lý hoặc xác định phần nào của động cơ điện cần được sửa chữa hoặc mua mới. Tất cả các tài liệu sẽ là nền tảng cho các đợt kiểm tra, bảo trì, sửa chữa hoặc quấn dây động cơ điện tiếp theo.

    Với hơn 35 năm trong ngành, Công ty Thành Tâm đã cung cấp dịch vụ quấn dây motor điện cho các công ty lớn đến từ các ngành công nghiệp khác nhau như Posco, Pomina, Vinamilk, Casumina, Sabeco, Ajinomoto…Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên cung cấp dịch vụ kiểm tra động cơ điện tại hiện trường nhà máy, bảo dưỡng - bảo trì động cơ điện định kỳ, thực hiện sửa chữa động cơ motor điện cho tất cả các loại động cơ điện có công suất từ 100 HP trở lên.

    Hơn thế nữa, Công ty Thành Tâm còn là nhà cung cấp đa dạng các loại động cơ điện khác nhau từ 100 KW đến trên 4000 KW như động cơ điện xoay chiều AC, động cơ điện một chiều DC, động cơ điện lồng sóc, động cơ điện trung thế, động cơ điện cao thế, động cơ điện ba pha, động cơ điện giảm tốc, động cơ điện cao tốc, động cơ điện hai tốc độ…. 

    Quý khách hàng có nhu cầu xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:

    Quý khách hàng có thể tham khảo thêm hình ảnh các công trình dịch vụ Công ty Thành Tâm đã hoàn thành bằng cách click vào các đường link bên dưới:

    Các tin khác

    Zalo
    Hotline
    facebook
    © 2015 Bản quyền thuộc công ty TNHH MTV TM - SX- DV Thành Tâm. Thiết kế web Nina co.,Ltd.