Chi tiết bài viết
Một số điều cần biết về sửa chữa động cơ điện một chiều (Motor DC)
Khái niệm cơ bản về Động cơ DC
Động cơ DC có thể được tìm thấy trong thang máy, vận thăng, bộ truyền động của nhà máy cán thép, bàn xoay, băng tải, máy trộn, máy ép in, máy đùn, v.v. Các động cơ này sử dụng dòng điện một chiều (DC) thay vì dòng điện xoay chiều (AC) và tốc độ của chúng có thể được điều chỉnh bằng cách điều chỉnh dòng điện trường tĩnh hoặc điện áp đặt vào phần ứng.
Các loại động cơ DC
Bốn loại động cơ DC là động cơ cuộn dây, động cơ kích từ song song, nam châm vĩnh cửu và động cơ hỗn hợp. Động cơ shunt thường được sử dụng để điều chỉnh tốc độ vì trường shunt có thể được kích thích riêng biệt với các cuộn dây phần ứng. Động cơ dòng tạo ra mô-men xoắn khởi động tuyệt vời nhưng lại không tạo ra nhiều sự điều chỉnh tốc độ. Động cơ từ trường vĩnh cửu thường được giới hạn trong các ứng dụng mã lực thấp. Động cơ hỗn hợp cung cấp mô-men xoắn khởi động tốt nhưng không hoạt động tốt trong các ứng dụng cần có sự thay đổi tốc độ. Ngoài ra còn có một số động cơ điện một chiều khác là những biến thể và thiết kế độc đáo của 4 loại này.
Các thành phần cơ bản của động cơ DC
Động cơ điện một chiều sẽ có một khung trường chứa các cuộn dây trường và một phần ứng với các cuộn dây quấn quanh lõi làm bằng sắt. Các đầu của cuộn dây phần ứng được nối với một cổ góp cho phép lần lượt cấp điện cho từng cuộn dây phần ứng thông qua chổi than (trừ trường hợp động cơ không chổi than và phải sử dụng thiết bị điện tử để đạt được hiệu quả tương tự).
Một số phương pháp sửa chữa động cơ DC cơ bản
-
Quấn dây động cơ điện DC
Động cơ điện một chiều thường phải có các cuộn dây trường và một phần ứng được quấn lại và cách điện. Trong một số trường hợp, việc sửa chữa có thể được thực hiện nhưng đôi khi, việc quấn lại là cần thiết để đạt được hiệu suất động cơ có thể chấp nhận được. Nếu không cần thiết phải quấn lại, thì vấn đề có thể là do bản chất cơ học hoặc sự tích tụ của bụi carbon. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách làm sạch bằng hơi nước và sấy các cuộn dây trường hoặc phần ứng.
Khi cần thiết phải quấn dây, các phương pháp đo đạc cẩn thận và tài liệu về thiết kế hiện có sẵn được lưu lại. Việc chế tạo cuộn dây trường mới và cuộn dây phần ứng được thực hiện với độ chính xác bởi một chuyên gia lành nghề. Sau đó, các cuộn dây được cách điện, sử dụng VPI hoặc phương pháp truyền thống hơn là nhúng vecni. Quá trình quấn dây phải bao gồm kiểm tra cẩn thận và lưu nhận thông tin ở mọi giai đoạn.
Kỹ thuật Thành Tâm đang quấn động cơ điện DC 1250 KW của Công ty Pomina
Tham khảo dịch vụ sửa quấn động cơ điện DC của Công ty Thành Tâm:
Quấn dây động cơ điện một chiều, một số điều cần biết khác:
- Những yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định quấn motor điện DC là gì?
- Lợi ích của quấn lại động cơ điện DC
Hỏng bạc đạn
Hầu hết các trường hợp hỏng bạc đạn ở động cơ DC là do hao mòn tự nhiên hoặc mài mòn gia tốc do bôi trơn không đúng cách. Bôi trơn không đúng cách bao gồm bôi quá nhiều mỡ bò, bôi trơn quá ít hoặc quá nhiều, chất bôi trơn bị nhiễm phân tử có tính chất gây mài mòn và trộn lẫn chất bôi trơn không tương thích. Trong một số trường hợp khác, có thể xảy ra các vấn đề về điện do dòng điện chạy qua các bạc đạn dẫn đến hư hỏng bề mặt được gọi là hiện tượng bong tróc. Trong những trường hợp như vậy, vòng bi (bạc đạn) sẽ cần được thay thế và thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng vòng bi vẫn được cách ly về điện.
Thay thế cổ góp của motor điện DC
Cổ góp có tác động lớn đến hiệu suất của động cơ điện một chiều và các vấn đề với cổ góp xuất hiện theo những cách khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, cổ góp bị hỏng có nghĩa là nó phải được sửa chữa - nhưng không phải lúc nào cũng vậy, đặc biệt nếu nó được phát hiện sớm.
Vệt rãnh dài
Bạn có thể phát hiện vệt rãnh dài bằng cách tìm các vệt rãnh trơn bóng xuất hiện trên đường đi của chổi than cổ góp. Điều này thường là do phóng điện hồ quang do chổi than được lắp đặt không chính xác (lực áp lò xo thấp) hoặc sử dụng không đúng loại chổi than (mài mòn). Hiện tượng này cũng có thể xảy ra do độ ẩm và nhiệt độ thấp.
Vệt cháy xém
Bạn có thể nhìn thấy vệt cháy xém trên cổ góp qua những dấu vết đen nhỏ trên đường đi của chổi than. Đây có thể do một số nguyên nhân như nhiễm bẩn, độ ẩm cao, tải dòng điện thấp hoặc áp lực lò xo thấp.
Các vệt đường chỉ
Một dạng hư hỏng cổ góp động cơ điện một chiều khác là các vệt đường chỉ. Bạn có thể phát hiện ra vệt đường chỉ vì các vệt trông giống như những sợi chỉ mỏng trên đường tiếp xúc chổi than và cổ góp. Điều này sẽ dẫn đến chổi than bị mòn nhanh hơn, nhiều bụi carbon hơn và các vấn đề khác. Nếu phát hiện sớm hơn, vệt đường chỉ có thể được sửa chữa bằng cách gia công cổ góp.
Vệt ảnh
Bạn có thể nhìn thấy vệt ảnh bằng cách nhìn thấy các vệt tối lớn hơn có chiều rộng to bằng chiều rộng của chổi than và đường chổi than. Hiện tượng này có thể sinh ra bởi hai lý do chính. Sự ngưng tụ dưới chổi than hoặc sự rung lắc trên chổi than với những gián đoạn tiếp xúc hoặc xung điện tại cùng một thời điểm và cùng một điểm quay của cổ góp.
Điểm, vết cháy & vệt bẩn trên đồng
Các điểm, vết cháy cháy trên cổ góp có thể chỉ ra các vấn đề với động cơ DC. Các khe thanh cổ góp bị tối và đổi màu. Điều này là do sự phân bố dòng điện không đều hoặc cuộn dây phần ứng không tốt. Việc cháy xém ở các cạnh thanh cổ góp cho thấy có sự căn chỉnh chổi than không chính xác, các điểm xen kẽ không tốt (nếu có), cấp chổi than không chính xác hoặc thậm chí áp lực lò xo thấp. Bạn cũng có thể thấy hiện tượng vệt bẩn trên đồng xảy ra khi đồng của cổ góp có thể bị đánh bẩn qua chổi than. Đó là do nhiệt độ quá cao đã làm mềm bề mặt cổ góp. Đây là một chỉ báo về một vấn đề tiềm ẩn lớn hơn.
Thay thế chổi than động cơ DC
Chổi than trên động cơ DC sẽ mòn theo thời gian và cuối cùng sẽ cần được thay thế. Mòn chổi than có thể gây mất công suất cho phần ứng, làm hỏng dây quấn phần ứng và làm hỏng cổ góp. Chổi than bị mòn quá nhanh có thể do lắp đặt không chính xác cũng như các vấn đề với cuộn dây, tăng điện áp, quá tải và phát tia lửa điện. Một vấn đề phức tạp khác do mài mòn chổi than carbon là việc này có thể tạo ra bụi carbon gây ra hiện tượng tiếp đất của cuộn dây kích từ hoặc cuộn dây phần ứng.
Thời gian sửa chữa động cơ DC
Hãy đối mặt với nó, có rất nhiều lỗi có thể xảy ra với động cơ DC, nhưng hầu hết trong số đó liên quan đến nội dung công việc sửa chữa tương đối đơn giản, chẳng hạn như thay thế ổ trục hoặc thay thế ổ than. Những sửa chữa này sẽ không mất nhiều thời gian như sửa chữa mang tính phức tạp hơn như sửa chữa cuộn dây phần ứng hoặc cuộn dây kích từ. Tuy nhiên, cũng phải nhớ rằng sửa chữa nhanh không phải lúc nào cũng sửa chữa tốt. Các cửa hàng sửa chữa động cơ DC chất lượng sẽ làm việc để tìm ra không chỉ ở việc động cơ của quý khách bị lỗi gì mà còn nguyên nhân khiến motor điện bị hỏng ngay từ đầu. Điều này cần thời gian, cũng như các điều chỉnh cần thiết nhằm cải thiện hiệu suất và kiểm tra chất lượng cẩn thận. Nói cách khác, việc cần nhiều thời gian cho kiểm tra trước khi thực hiện sửa chữa cũng như sửa chữa sẽ hạn chế tần suất thời gian ngừng hoạt động để sửa các lỗi do sơ suất trong khâu kiểm tra trước khi sửa chữa. Đồng thời, hiệu suất động cơ tốt hơn nhiều.
Quý khách hàng đang tìm kiếm dịch vụ sửa chữa động cơ DC? Tại Thành Tâm Motor, chúng tôi cung cấp các giải pháp sửa chữa chất lượng cao, chi phí M&O thấp hơn và hiệu suất tốt hơn đáng kể. Chúng tôi tuân theo các quy trình nghiêm ngặt để sửa chữa và cải tạo nhằm đảm bảo cung cấp cho bạn những sửa chữa chất lượng cao nhất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu cách chúng tôi có thể giúp hệ thống động cơ điện của quý khách hàng đạt được hiệu suất cao nhất!
Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để để bắt đầu ngay lập tức.
- Địa chỉ: 89 Đường 16, Bình Hưng Hòa, Bình Tân
- Điện thoại: 0903 03 0594 hoặc 0906 600 594 (Ms. Thế)
- Email: ctythanhtammotor@gmail.com
Các tin khác
- Hướng dẫn bảo trì Động cơ điện DC căn bản (07.04.2020)
- Năm bước gợi ý để có một kỳ bảo dưỡng Động cơ điện thành công (30.03.2020)
- Tại sao môi trường vận hành có thể gây hư hỏng động cơ điện? (23.03.2020)
- Quấn dây Motor điện - Các bước kiểm tra cơ bản (17.03.2020)