Thành Tâm Motor - Quấn dây Sửa chữa Bảo trì Động cơ điện - 35 năm kinh nghiệm

logo
Công ty TNHH MTV Thương Mại - Sản Xuất - Dịch Vụ Thành Tâm
Khách hàng của chúng tôi

Chi tiết bài viết

Sửa chữa động cơ điện DC: Vai trò và các sự cố hỏng chổi than thường gặp

Hư hỏng chổi than là một trong những sự cố thường gặp khi thực hiện sửa chữa motor điện DC. Vậy vai trò và nguyên nhân gây hỏng chổi than là gì?

    Chổi than là bộ phận quan trọng của motor điện một chiều DC có tác dụng tiếp điện và đảm bảo dòng điện được duy trì giữa bộ phận tĩnh và các bộ chuyển động bên trong motor điện. Ngoài ra, chổi than còn có tác dụng đảm bảo cho bề mặt của cổ góp hoặc vành trượt được sạch sẽ.

     

    Chất liệu tạo nên chổi than là carbon cũng có vai trò lớn. Carbon có các đặc tính vật lý, cơ khí và điện cần thiết cho việc bảo vệ các bộ phận của motor điện khỏi hư hỏng. Đặc tính trơn của carbon giúp cho bề mặt cổ góp ít bị hao mòn hơn so với các kim loại cứng khác như thép hoặc đồng. Nói cách khác, Carbon là kim loại mềm và được sử dụng để giảm gây tổn hại bề mặt cổ góp do ma sát. Vì vậy, khi carbon bắt đầu có hiện tượng đánh lửa, điều đó có nghĩa là chổi than bị đã mài mòn. Khi sự mài mòn đạt đến cực hạn, sự hoạt động của động cơ điện sẽ bị ảnh hưởng. Động cơ điện sẽ bắt đầu chạy kém năng suất và xuất hiện các tình trạng hư hỏng. Một số hiện tượng báo hiệu hỏng chổi than và nguyên nhân gây ra sự cố ở chổi than thường gặp:

    • Các hiện tượng hư hỏng lặp đi lặp lại ở cổ góp, chẳng hạn như đánh lửa do chổi than bị mài mòn
    • Hỏng chổi than do chạy quá tải hoặc dưới tải
    • Lắp đặt chổi than không đúng quy chuẩn kỹ thuật
    • Sử dụng chổi than không đúng kích thước
    • Sử dụng chổi than có cấu tạo hình dạng không phù hợp với cổ góp động cơ điện

     

    Để giải quyết hiện trạng nói trên, các công ty nên tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ bảo dưỡng động cơ điện uy tín để tiến hành kiểm tra và bảo trì motor điện. Nếu phát hiện lỗi là do chổi than gây ra, các công ty sẽ kịp thời xử lý và tránh hư hại nghiêm trọng cho động cơ điện. Công ty Thành Tâm luôn có đầy đủ và đa dạng các loại chổi than để có thể cung cấp ngay cho Quý khách hàng, đảm bảo rút ngắn tối đa thời gian ngưng hoạt động động cơ điện. Quý khách hàng có thể liên hệ với Công ty Thành Tâm khi có nhu cầu mua chổi than. Hơn thế nữa, với hơn 35 năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi sẽ tư vấn và cung cấp loại chổi than phù hơp nhất cho quý khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ kiểm tra, thay thế chổi than và bảo trì cho động cơ điện DC cho Quý khách hàng khi cần. Đến với Công ty Thành Tâm, Quý khách hàng có thể được cung cấp dịch vụ toàn diện và nhanh chóng nhất.

    Ngoài ra, tuy chổi than sẽ mài mòn qua thời gian, các công ty vẫn có thể kéo dài tuổi thọ của chổi than bằng cách áp dụng các biện pháp sử dụng hợp lý và bảo dưỡng định kỳ. Chổi than bền sẽ giúp cho motor điện vận hành ổn định và đạt hiệu suất tốt hơn. Một vài cách có thể giúp bảo quản chổi than của motor điện một chiều DC bao gồm:

     

    Đảm bảo chổi than lắp đặt đúng quy chuẩn kỹ thuật

    Kiểm tra khoảng cách giữa chổi than và giá đỡ chổi than và điều chỉnh cho chổi than đạt được sự ổn định cân bằng cũng như có được độ trượt theo chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra, kiểm tra khoảng cách giữa chổi than và cổ góp/ vành trượt để đảm bảo chổi than đặt đúng vị trí và góc độ.

     

    Vệ sinh motor điện định kỳ.

    Bất cứ lúc nào phát hiện bụi trên dây quấn hoặc các dấu hiệu hao mòn cổ góp, các kỹ thuật cần phải xử lý ngay để bảo vệ động cơ điện khỏi hư hỏng. Bụi bẩn có thể khiến cho động cơ điện nhiễm bẩn, mài mòn chổi than và hao mòn cổ góp. Thông thường, cách tốt nhất để giải quyết bụi bẩn là thực hiện bảo dưỡng định kỳ, bằng cách đó các bụi bẩn sẽ được tống khứ ra bên ngoài bằng các thiết bị làm sạch.

     

    Vát cạnh các góc mép

    Bằng cách xử lý này, chổi than sẽ giảm nguy cơ bị mài mòn. Kiểm tra và xử lý các điểm bất ổn trên bề mặt chổi than để phòng tránh chổi than bị hư hại và kéo dài tuổi tho cho chổi than.

     

     

    Các tin khác

    Zalo
    Hotline
    facebook
    © 2015 Bản quyền thuộc công ty TNHH MTV TM - SX- DV Thành Tâm. Thiết kế web Nina co.,Ltd.