Thành Tâm Motor - Quấn dây Sửa chữa Bảo trì Động cơ điện - 35 năm kinh nghiệm

logo
Công ty TNHH MTV Thương Mại - Sản Xuất - Dịch Vụ Thành Tâm
Khách hàng của chúng tôi

Chi tiết bài viết

Những điều cần biết về sửa quấn động cơ điện

Chúng ta có một động cơ điện DC (hay motor điện một chiều) bị hỏng và cần phải sửa chữa hoặc quấn lại động cơ điện này. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là chúng ta không chỉ phải đảm bảo mọi thứ hoạt động mà còn chắc chắn rằng việc sửa chữa trong phạm vi ngân sách. Làm thế nào chúng ta có thể biết được liệu chúng ta có nhận được báo giá sửa chữa hợp lý hay không nếu không biết loại sửa chữa hoặc quấn lại nào phổ biến đối với động cơ điện một chiều? Đó là mục đích của bài viết này: cung cấp các dữ kiện chắc chắn để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc sửa động cơ điện DC đã khiến quá trình sản xuất bị đình trệ.

    Động cơ điện một chiều (Motor điện DC) là gì?

    Động cơ DC có thể được tìm thấy trong thang máy, vận thăng, truyền động máy cán thép, bàn xoay, băng tải, máy trộn, máy in, máy đùn, v.v. Các động cơ này sử dụng dòng điện một chiều (DC) thay vì dòng điện xoay chiều (AC) và tốc độ của chúng có thể được điều chỉnh bằng cách điều chỉnh dòng điện trường tĩnh hoặc điện áp đặt vào phần ứng.

     

    Có bao nhiêu loại động cơ điện DC (Motor điện một chiều)?

    Có bốn loại motor điện một chiều phổ biến là động cơ kích từ song song, động cơ kích từ nối tiếp, nam châm vĩnh cửu và động cơ kích từ hỗn hợp. Động cơ kích từ song song thường được sử dụng để điều chỉnh tốc độ bởi vì trường song song có thể được kích thích riêng biệt với cuộn dây phần ứng. Động cơ kích từ nối tiếp tạo ra mô-men xoắn khởi động tuyệt vời nhưng không cung cấp nhiều cách điều chỉnh tốc độ. Động cơ từ tính vĩnh cửu thường được giới hạn trong các ứng dụng mã lực thấp. Động cơ kích từ hỗn hợp cung cấp mô-men xoắn khởi động tốt nhưng không hoạt động tốt trong các ứng dụng tốc độ thay đổi. Chúng ta cũng có những biến thể khác của động cơ DC là những biến thể và thiết kế độc đáo của 4 loại này.

     

    Các phương pháp sửa quấn motor điện một chiều hay động cơ điện DC phổ biến là gì?

    Quấn lại motor điện một chiều

    Động cơ điện một chiều thường phải có cuộn kích từ và cuộn dây phần ứng và cách nhiệt. Trong một số trường hợp, sửa chữa có thể được thực hiện, nhưng đôi khi, quấn lại motor điện là cần thiết để đạt được hiệu suất động cơ chấp nhận được. Nếu việc quấn lại động cơ điện một chiều không cần thiết, thì vấn đề hư hỏng có thể liên quan đến các vấn đề cơ học hoặc tích tụ bụi carbon. Vấn đề trên có thể được xử lý bằng cách làm sạch bằng hơi nước và sấy các cuộn dây trường hoặc phần ứng.

    Khi việc quấn dây động cơ điện DC là cần thiết, các phép đo và tài liệu cẩn thận về thiết kế hiện tại nên được lưu lại. Quấn lại motor điện một chiều nên thực hiện với độ chính xác bởi một chuyên gia lành nghề. Khi đó, các cuộn dây được cách nhiệt, sử dụng VPI hoặc nhúng vecni truyền thống hơn. Quá trình quấn lại bao gồm kiểm tra cẩn thận và tài liệu ở mọi giai đoạn.

    Công ty Thành Tâm có trên 40 năm chuyên sửa quấn các loại động cơ điện DC khác nhau có công suất trên 100 HP. Quý khách hàng có thể tham khảo các công trình đã thực hiện của chúng tôi:

    Ngoài ra quý khách hàng có thêm tham khảo thêm dịch vụ bảo trì động cơ điện AC DC của chúng ta:

    dịch vụ sửa quấn động cơ điện một chiều

    Quấn lại dây động cơ điện là một trong những phương án xử lý phổ biến khi motor điện DC bị cháy hỏng

    (Ảnh minh họa: Kỹ thuật Thành Tâm đang quấn lại motor điện DC cho khách hàng)

     

    Thay bạc đạn (vòng bi) hư hỏng của motor điện

    Hầu hết các trường hợp hỏng vòng bi động cơ điện DC là do hao mòn tự nhiên hoặc mài mòn nhanh do bôi trơn không đúng cách. Bôi trơn không đúng cách bao gồm bôi trơn quá mức, bôi trơn quá ít hoặc quá nhiều, chất bôi trơn bị nhiễm các hạt mài mòn và trộn chất bôi trơn không tương thích. Trong một số trường hợp có thể xảy ra sự cố về điện do dòng điện chạy qua vòng bi dẫn đến thiệt hại bề mặt được gọi là rãnh. Trong những trường hợp như thế này, các vòng bi hay bạc đạn của động cơ điện một chiều sẽ cần phải được thay thế và các biện pháp được thực hiện để đảm bảo rằng vòng bi vẫn được cách điện.

    Thay thế cổ góp động cơ điện DC

    Cổ góp motor điện một chiều có tác động lớn đến hiệu suất của động cơ DC và các vấn đề với cổ góp thể hiện theo những cách khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, hư hỏng cổ góp đồng nghĩa với việc phải thực hiện sửa chữa cổ góp cho động cơ, đặc biệt nếu được phát hiện đủ sớm.

    Các vệt lõm trên cổ góp motor điện DC

    Chúng ta có thể phát hiện các vệt lõm bằng cách tìm các lõm nhẵn xuất hiện trên đường đi của chổi than. Điều này thường được gây ra bởi hồ quang do chổi than được lắp đặt không đúng cách (áp suất lò xo thấp) hoặc sử dụng sai loại chổi than (mài mòn).Điều này cũng có thể được gây ra bởi độ ẩm và nhiệt độ thấp.

    Các vệt sọc trên cổ góp của động cơ điện DC

    Chúng ta có thể thấy vết sọc trong cổ góp qua các vết sẫm màu mỏng trên đường quét của chổi than. Điều này có thể được gây ra bởi một vài lý do như ô nhiễm, độ ẩm cao, nhiệt độ thấp, tải hiện tại, hoặc áp suất lò xo thấp.

    Vệt sợi chỉ trên cổ góp motor

    Một dạng hư hỏng khác của cổ góp động cơ DC là các vệt sợi chỉ. Chúng ta có thể nhận ra các vệt sợi chỉ vì nó dẫn đến các đường rất mỏng trông giống như các sợi chỉ trên đường đi chổi than ở cổ góp. Điều này sẽ dẫn đến việc chổi than bị mài mòn nhanh hơn, bụi carbon, và các vấn đề khác. Nếu được phát hiện sớm hơn, vệt sợi chỉ có thể được sửa chữa bằng cách gia công cổ góp.

    Vệt ảnh trên cổ góp ở động cơ điện một chiều

    Bạn có thể thấy vệt ảnh khi nhìn thấy các vệt tối lớn hơn là chiều rộng hoàn chỉnh của chổi than và đường đi của chổi than. Điều này có thể được gây ra bởi hai lý do chính. Ngưng tụ dưới mặt chổi than hoặc giật trên bàn chải trong khi gián đoạn tiếp xúc hoặc tăng đột biến điện cùng lúc và cùng một điểm trong vòng quay của cổ góp.

    Vệt dấu ấn, cháy & vệt kéo re trên đồng trên cổ góp

    Cấu vệt dấu ấn và cháy trên cổ góp có thể chỉ ra các vấn đề với DC động cơ. Các vệt dấu tại các khe có thể tìm thấy tại các thanh đồng bị tối màu và đổi màu. Điều này đến từ sự phân bố của dòng điện không đồng đều hoặc một cuộn dây phần ứng kém. Cháy xém thanh cổ góp chỉ ra rằng có sự căn chỉnh chổi than không chính xác, các cực không hợp lệ (nếu có), loại chổi than không chính xác, hoặc thậm chí áp suất lò xo thấp. Chúng ta cũng có thể thấy vệt kéo rê trên thanh đồng xảy ra giống như thanh đồng của cổ góp bị quét bẩn bằng chổi than. Điều này là do nhiệt độ quá cao làm mềm cổ góp bề mặt. Đây là một dấu hiệu của một vấn đề tiềm năng lớn hơn.

    Thay thế chổi than động cơ điện DC

    Chổi than trên động cơ điện một chiều sẽ mài mòn theo thời gian và cuối cùng sẽ cần được thay thế. Chổi than bị mòn có thể gây mất điện cho phần ứng,hỏng cuộn dây phần ứng và hỏng cổ góp. Sự sớm hao mòn chổi than động cơ có thể do lắp đặt không chính xác cũng như các vấn đề với các cuộn dây, tăng điện áp, quá tải và phát tia lửa điện. Càng tăng hơn nữa sự phức tạp từ sự mài mòn của chổi than là việc tạo ra bụi carbon có thể dẫn đến chạm cuộn kích từ hoặc cuộn dây phần ứng.

     

    Thời gian sửa chữa động cơ điện DC là bao lâu?

    Có rất nhiều lỗi có thể xảy ra với motor điện một chiều, nhưng phần lớn các trường hợp thì việc sửa chữa khá đơn giản, chẳng hạn như thay thế vòng bi hoặc đơn giản thay chổi than. Các hạng mục sửa chữa động cơ này sẽ không mất nhiều thời gian như các hạng mục sửa chữa phức tạp hơn như sửa cuộn dây phần ứng hoặc sửa cuộn dây trường. Đơn vị sửa chữa động cơ điện DC chất lượng sẽ kiểm tra không chỉ phát hiện và chỉ ra các triệu chứng hư hỏng của động cơ điện mà cả những gì đã khiến nó bị hỏng. Điều này cần có thời gian, cũng như thiết kế lại để cải thiện hiệu suất và cẩn thận kiểm tra chất lượng. Đổi lại, thời gian sửa chữa kéo dài hơn thêm được sẽ giảm thiểu được thời gian ngừng động cơ điện do hư hỏng nặng và hiệu suất động cơ motor điện tốt hơn nhiều.

    Tại Thành Tâm Motor, chúng tôi cung cấp các giải pháp sửa chữa chất lượng cao, đảm bảp động cơ có thời gian tái hư hỏng trung bình lâu hơn, chi phí M&O thấp hơn và hiệu suất hoạt động của motor điện sẽ tốt hơn. Chúng tôi tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo việc sửa chữa và tân trang lại cho phép chúng tôi cung cấp cho khách hàng dịch vụ sửa chữa chất lượng cao nhất. Liên hệ với chúng tôi hôm nay để tìm hiểu cách chúng tôi có thể giúp động cơ điện của quý khách đạt đỉnh hiệu suất!

     

     

    Các tin khác

    Zalo
    Hotline
    facebook
    © 2015 Bản quyền thuộc công ty TNHH MTV TM - SX- DV Thành Tâm. Thiết kế web Nina co.,Ltd.