Thành Tâm Motor - Quấn dây Sửa chữa Bảo trì Động cơ điện - 35 năm kinh nghiệm

logo
Công ty TNHH MTV Thương Mại - Sản Xuất - Dịch Vụ Thành Tâm
Khách hàng của chúng tôi

Chi tiết bài viết

Động cơ điện (Motor điện) là gì? Cấu tạo, phân loại và ứng dụng

Động cơ điện là một trong những thiết bị được sử dụng rộng rãi và ứng dụng trong nhiều mặt của cuộc sống thường ngày cũng như sản xuất. Nắm được khái niệm cơ bản về động cơ điện sẽ rất có lợi cho việc lựa chọn sản phẩm động cơ điện phù hợp với mục tiêu sử dụng. Sau đây là một vài thông tin cơ bản về động cơ điện.

    Động cơ điện là gì?

    Động cơ điện có thể được định nghĩa là một loại máy được sử dụng để chuyển đổi năng lượng từ điện và cơ. Hầu hết các động cơ hoạt động thông qua sự giao tiếp giữa dòng điện và từ trường từ cuộn dây của động cơ để tạo ra lực dưới dạng trục quay. Các động cơ này có thể được kích hoạt bởi nguồn một chiều hoặc nguồn xoay chiều. Một máy phát điện giống về mặt cơ học với động cơ điện, tuy nhiên, hoạt động theo chiều ngược lại bằng cách thay đổi năng lượng cơ học thành năng lượng điện. 

    Việc phân loại động cơ điện có thể được thực hiện dựa trên những cân nhắc như loại nguồn điện, cấu tạo, loại đầu ra chuyển động và ứng dụng. Chúng là loại động cơ điện xoay chiều, motor điện một chiều, động cơ không chổi than, có chổi than, động cơ điện một pha, hai hoặc ba pha, v.v... Các động cơ có đặc điểm & kích thước điển hình có thể cung cấp năng lượng cơ học phù hợp để sử dụng trong các ngành công nghiệp.

     

    Cấu tạo động cơ điện

    Rotor

    Rotor ở động cơ điện là bộ phận chuyển động và chức năng chính của bộ phận này là quay trục để tạo ra cơ năng. Nói chung, rotor bao gồm các dây dẫn được đặt để mang dòng điện và giao tiếp với từ trường với stator.

    Bạc đạn (Vòng bi)

    Các ổ trục trong động cơ chủ yếu cung cấp lực hỗ trợ cho rotor để kích hoạt trục của nó. Trục của động cơ mở rộng nhờ sự trợ giúp của các ổ trục đối với sự tải của động cơ điện. Khi lực tải được sử dụng bên ngoài ổ trục, thì tải được gọi là overhung.

    Stator

    Stator trong motor điện là phần không hoạt động của mạch điện từ. Nó bao gồm nam châm vĩnh cửu hoặc cuộn dây. Stator có thể được chế tạo bằng các tấm kim loại mỏng khác nhau được gọi là các thành lá. Chúng được sử dụng chủ yếu để giảm tổn thất năng lượng.

    Khoảng hở không khí

    Khe hở không khí là khoảng không giữa stator và rotor. Ảnh hưởng của khe hở chủ yếu phụ thuộc vào khe hở. Nó là nguồn chính cho hệ số công suất thấp của động cơ điện. Khi khe hở không khí tăng lên giữa stator và rotor thì dòng điện từ hóa cũng tăng, vì lý do này, khe hở không khí nên ít hơn.

    Dây quấn

    Dây quấn trong động cơ điện là dây được đặt bên trong cuộn dây, thường được bọc xung quanh lõi từ bằng sắt dẻo để tạo ra các cực từ khi được cung cấp năng lượng bằng dòng điện. Đối với dây quấn của động cơ, đồng là vật liệu được sử dụng thường xuyên nhất. Đồng là vật liệu phổ biến cho cuộn dây và nhôm cũng được sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng vật liệu này, phải chắc chắn nó mang tải điện tương tự một cách an toàn.

    Tham khảo thêm các hướng dẫn kỹ thuật khác cho dây quấn:

    Tham khảo thêm các dịch vụ sửa quấn của Công ty Thành Tâm

    Cổ góp

    Cổ góp là một nửa vòng trong động cơ được chế tạo bằng đồng. Chức năng chính của nó là liên kết chổi than về phía cuộn dây. Các vòng cổ góp được sử dụng để đảm bảo dòng điện trong cuộn dây đảo chiều mỗi nửa thời gian do đó một bề mặt của cuộn dây thường xuyên bị đẩy lên trên và bề mặt còn lại của cuộn dây bị đẩy xuống dưới.

    Cách thức hoạt động của động cơ điện

    Về cơ bản, hầu hết các motor điện đều hoạt động trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Tuy nhiên, vẫn có những loại động cơ điện sử dụng các phương pháp cơ điện khác là hiệu ứng áp điện và lực tĩnh điện. Nguyên lý làm việc cơ bản của động cơ điện từ có thể phụ thuộc vào cơ năng tác dụng lên vật dẫn sử dụng dòng điện chạy qua và vật dẫn này được đặt trong từ trường. Chiều lực cơ học vuông góc với từ trường và vật dẫn và từ trường.

     

    Các loại động cơ điện

    Ngày nay, động cơ điện được sử dụng phổ biến nhất chủ yếu bao gồm động cơ xoay chiều và động cơ điện một chiều

    Động cơ điện AC (Motor điện xoay chiều)

    Động cơ xoay chiều được phân thành ba loại cụ thể là động cơ cảm ứng, đồng bộ và tuyến tính

    • Động cơ cảm ứng được phân thành hai loại là động cơ một pha và ba pha
    • Động cơ đồng bộ được phân thành hai loại là động cơ từ trễ và động cơ từ trở

    Động cơ điện DC (Motor điện một chiều)

    Động cơ điện một chiều được phân thành hai loại là động cơ tự kích và động cơ được kích riêng biệt

    • Động cơ tự kích được phân thành ba loại cụ thể là động cơ nối tiếp, hỗn hợp và động cơ shunt
    • Động cơ hỗn hợp được phân thành hai loại cụ thể là động cơ shunt ngắn và động cơ shunt dài

     

    Một số ứng dụng của động cơ điện

    Các ứng dụng của động cơ điện chủ yếu bao gồm máy thổi, quạt, máy công cụ, máy bơm, tuabin, dụng cụ điện, máy phát điện, máy nén, máy cán, tàu thủy, máy động lực, nhà máy giấy. Động cơ điện cũng là một thiết bị cần thiết trong các ứng dụng khác nhau như HVAC- thiết bị làm mát và thông gió sưởi ấm, thiết bị gia dụng và xe có động cơ.

     

    Ưu điểm của động cơ điện

    • Chi phí cơ bản của động cơ điện thấp so với động cơ nhiên liệu hóa thạch, nhưng công suất mã lực của cả hai đều tương tự nhau.
    • Motor điện bao gồm các bộ phận chuyển động, vì vậy tuổi thọ của motor điện dài hơn.
    • Hiệu suất vận hành của các động cơ điện có thể lên đến 30.000 giờ khi chúng được bảo trì đúng cách.
    • Động cơ điện cực kỳ hiệu quả và cho phép điều khiển tự động cho các chức năng khởi động và dừng tự động.

     

    Nhược điểm của động cơ điện

    • Động cơ điện lớn không thể di chuyển dễ dàng, và cần cân nhắc để cung cấp điện áp và dòng điện chính xác
    • Trong một số tình huống, việc mở rộng đường dây đắt tiền là bắt buộc đối với các khu vực biệt lập, nơi không thể tiếp cận nguồn điện.

     

    Quý khách hàng có nhu cầu mua bán các loại động cơ điện AC, motor điện DC, hoặc mô tơ điện ba pha, ruột quấn, lồng sóc...trên 100 HP, xin vui lòng liên hệ: 

    Các tin khác

    Zalo
    Hotline
    facebook
    © 2015 Bản quyền thuộc công ty TNHH MTV TM - SX- DV Thành Tâm. Thiết kế web Nina co.,Ltd.